Đề thi Ngữ văn lớp 10 khiến học sinh thích thú màn ăn mừng của Văn Thanh



Trong đề thi học sinh giỏi (HSG) môn Ngữ văn lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ, Thái Nguyên) đã xuất hiện hình ảnh cầu thủ Vũ Văn Thanh của tuyển U23 Việt Nam có động tác khoanh tay ăn mừng đầy tự tin sau khi thực hiện thành công cú sút penalty quyết định, đưa đội nhà lọt vào tới trận chung kết giải U23 Châu Á năm 2018 vừa qua.
Dáng đứng ăn mừng của Văn Thanh U23 Việt Nam vào đề ngữ văn lớp 10 ở Thái Nguyên. Ảnh: NTCC.


Cụ thể, đề thi gồm hai câu hỏi. Ở câu 1 (8 điểm), đề thi đưa ra hai hình ảnh về "hậu vệ Vũ Văn Thanh với dáng đứng ăn mừng đầy ngạo nghễ" và hình ảnh "rừng người đổ ra đường ăn mừng sau chiến thắng của tuyển U23 Việt Nam" khi thắng Qatar ở trận bán kết.

Câu 1 yêu cầu: “Hai bức ảnh trên gợi em nhớ tới khoảnh khắc vinh quang nào của dân tộc ta. Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu cảm nhận sâu sắc của em về ý nghĩa của hai bức ảnh đó”. Điều này khiến cho nhiều học sinh thích thú và hào hứng.

Xác nhận với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Thái Trường - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, đây là đề thi HSG môn Ngữ văn khối 10 năm học 2017-2018 của nhà trường tổ chức vào chiều 29/1.

Vị Hiệu phó thông tin: "Vào thời điểm này hàng năm, nhà trường tổ chức thi HSG cấp trường ở các môn để lựa chọn ra 12/20 em vào đội tuyển dự thi HSG cấp tỉnh. Đề thi đã được nộp từ hôm 22/1, nhưng sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi thuyết phục ở trận bán kết AFC Cup 2018 trước U23 Qatar để giành vé vào chung kết, tổ Ngữ văn của nhà trường quyết định đổi chất liệu đề thi.

Và một đề thi mới với chất liệu là sự kiện liên quan đến đội tuyển U23 Việt Nam đã nhanh chóng được hoàn thiện sau trận bán kết. Hình ảnh đưa ra là khoảnh khắc ăn mừng đầy tự tin của hậu vệ Vũ Văn Thanh sau lượt sút penalty lịch sử đưa Việt Nam lần đầu tiên vào chung kết của một giải đấu tầm cỡ châu lục.

Cùng đó là hình ảnh hàng triệu người hâm mộ đổ ra đường hòa mình trong không khí tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc. Qua đó cho thấy tinh thần của thế hệ trẻ mang lại hào khí, một luồng gió mới cho đất nước và khiến mọi người dân xích lại gần nhau hơn".
Hình ảnh ăn mừng của Văn Thanh tại trận bán kết với U23 Qatar. Ảnh: Internet.

Nhận xét