5 Nhân tố cần lưu ý khi sản lượng dầu nâng cao

OPEC và Nga đang bàn bạc việc nâng cao sản lượng dầu lên đến 1triệu thùng/ngày vì muốn giảm nhiệt các lo ngại về vấn đề giá dầu thô tăng quá nhanh.
Dưới đây là những điểm chính cần theo dõi cho buổi họp sắp đến của OPEC diễn ra tại Vienna vào tháng đến, nơi những kế hoạch sở hữu thể sẽ được chính thức hóa.

tại sao việc nâng cao sản lượng lại được đề cập vào thời điểm này?

Giá dầu nâng cao trên ngưỡng 80 USD/thùng trong tháng này do hai sự kiện quan trọng là sản lượng giảm mạnh ở Venezuela, thành viên của OPEC nơi khủng hoảng kinh tế và chính trị đã khiến tổ chức dầu lửa đất nước PDVSA sụp đổ. Và thứ hai là khả năng trừng trị của Mỹ đối với Iran, nhà cung cấp lớn thứ ba của OPEC, đã làm cho tăng thêm lo ngại thị phần dầu mỏ đang mau chóng thắt chặt.

vì vậy, khi mà OPEC và Nga đã làm việc cộng nhau diễn ra từ đầu năm 2017 để giảm nguồn cung dầu nhằm kết thúc trạng thái dư thừa khiến giá dầu đã giảm trong 3 năm trước, sản lượng đã giảm vượt dự định ban đầu.

Sự gia tăng của giá dầu là điều rẻ đối có những nhà cung cấp dầu hàng đầu, nhưng nó đã Tổng thống Mỹ Donald Trump không bằng lòng lúc người dân Mỹ phải đối mặt có việc phải trả phổ biến hơn để tậu xăng (dù những nhà sản xuất đá phiến của nước này ít được để ý hơn).

cùng lúc, dù muốn giá dầu tăng để tài trợ cho những chương trình cách tân phường hội và kinh tế đầy tham vẳng của mình, Arab Saudi chừng như không muốn khiến phật lòng chính quyền Washington, đặc biệt khi Mỹ nhắm vào Iran, đối thủ to nhất của Riyadh, sau khi rút khỏi ký hợp đồng hạt nhân.

Mức tăng sản lượng dầu sẽ là bao nhiêu?

Đối với những nhà giao dịch dầu, đây là thắc mắc triệu đô la Mỹ (cũng mang thể là tỷ USD). Thông báo chi tiết về việc nâng cao sản lượng sở hữu thể sẽ được đẩy mạnh từ nay đến ngày 22/6, cuộc họp chính thức tiếp theo giữa những bộ trưởng OPEC và liên minh do Nga dẫn đầu.

Hôm thứ Sáu (25/5), những người quen thuộc mang vấn đề cho biết Con số lên đến 1 triệu thùng/ngày đã được đưa ra, nhưng mức chung cục mang thể thấp hơn.

Energy Aspects, 1 doanh nghiệp tư vấn, ước lượng mức tăng sẽ vào khoảng 300.000 - một triệu thùng/ngày, tùy thuộc vào việc họ nhắm tiêu chí vào cấp độ cụ thể theo đất nước hay hàng ngũ quốc gia.

Họ với thể yêu cầu những thành viên nâng cao sản lượng sắp có chỉ tiêu ban đầu của họ, trong trường hợp Đó mức tăng sẽ ở mức phải chăng hơn trong phạm vi đưa ra, vì những thành viên như Venezuela sẽ chẳng thể đáp ứng.

chọn lọc khác là dành cho các nước mang công suất đề phòng để lấp đầy khoảng trống còn lại do sản lượng giảm tại 1 số đất nước thành viên, điều này sẽ dẫn tới sự gia tăng gần hơn có phần trên của phạm vi.

5 yeu to can luu y khi san luong dau tang
thị phần sẽ tập trung vào buổi gặp tiếp theo giữa OPEC và đồng minh bàn về việc nâng cao sản lượng, dự kiến diễn ra tại Vienna trong tháng tới. Ảnh: Bloomberg.

sở hữu bao lăm công suất dự phòng?

dù rằng muốn nâng cao cung ứng nhưng 1 nghi vấn quan trọng được đặt ra là cần thêm bao lăm thành viên OPEC và các đồng minh của họ thực hiện nhiệm vụ này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, tính đến tháng 3, OPEC có công suất cung cấp ngừa là 3,4 triệu thùng/ngày, có Saudi Arabia chiếm 64%.

tuy nhiên, phổ biến nhà đàm phán cho rằng Con số này thấp hơn phổ quát khi được tính là sản lượng đầu ra những nước sở hữu thể duy trì thả phanh mà không phá hỏng ngành của họ khi hoạt động quá chuyển vận.

Arab Saudi, ngay cả lúc đã nâng sản lượng để vượt qua những đối thủ trong giai đoạn 2015 - 2016 không bao giờ cung cấp tới 11 triệu thùng/ngày, chỉ vượt một triệu thùng/ngày so có mức hiện nay.

Quỹ phòng hộ sẽ bức xúc như thế nào?

các quỹ phòng hộ đặt cược đà tăng của sản lượng dầu sẽ chỉ giảm 1 tỷ săng dầu thô đối mang cả hai giao kèo tiêu chuẩn.

Giới đàm phán và chuyên gia Tìm hiểu cho biết một số người mang thể chọn rút khỏi thị phần, mặc dầu vẫn còn 1 số nhân tố tích cực.

Theo ông Olivier Jakob tại Petromatrix, giả định then chốt rằng Arab Saudi sẽ tiếp diễn để giá đi lên, củng cố niềm tin giá dầu thô có thể lên đến 100 USD/thùng, giờ phải được sửa đổi.

Mặc dù vậy, những nhà băng cho biết, hồ hết tiền đầu cơ đổ vào hàng hóa trong năm nay ghi nhận đầu cơ trong dài hạn, với đa dạng nhà đầu tư tìm phương pháp phòng ngừa lạm phát trong danh mục lớn hơn của họ.

Giá dầu sẽ ở mức nào?

Giá dầu giảm tức tốc sau khi thông báo tăng sản lượng, với giá dầu Brent mất gần 3% xuống còn 76,62 đô la, mức phải chăng nhất trong sắp 2 tuần.

những ngân hàng đã tăng dự đoán giá làng nhàng sở hữu thể tạm giới hạn khi mức nâng cao sản lượng gần tới phát triển thành rõ ràng hơn. Thị trường sẽ quy tụ vào Vienna trong ngày 22/6 lúc những bộ trưởng năng lượng gặp mặt, có những quyết định được đưa ra có thể thiết lập mức giá trong phần còn lại của năm 2018.

Vietnambiz

Nhận xét