Gặp khó khăn nâng cao vốn cho các NHTM Nhà nước gây cạnh tranh trong giai đoạn xử lý nợ xấu

Sau gần 1 năm khai triển nghị quyết 42 và đề án 1058, NHNN đã phê chuẩn phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước; phương án cơ cấu lại của 9/10 nhà băng nước ngoài và liên doanh. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD cuối năm 2017 đã giảm.

NHNN đã thông qua phương án cơ cấu lại của 9/10 nhà băng nước ngoài và liên doanh

Tại Diễn đàn toàn cảnh Ngân hàng: "Ngân hàng 2018: Hướng tới tăng trưởng bền vững" sáng nay, ông Phạm Huyền Anh - Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát nhà băng nhà nước cho hay, công đoạn 2011 - 2015, công việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu bước đầu đạt một số kết quả.

Cụ thể, giữ ổn định, an toàn hệ thống những TCTD, không để xảy ra tan vỡ ngoài tầm kiểm soát; điều kiện tài chính và quy mô hoạt động của các TCTD từng bước cải thiện; số lượng những TCTD với quy mô nhỏ, hoạt động yếu kém giảm dần; sở hữu chéo, đầu tư chéo được xử lý. Bên cạnh đó, sườn pháp lý về tiền tệ và ngân hàng dần được hoàn thiện, đồng bộ những chuẩn mực, thể chế an toàn...

bên cạnh Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu công đoạn 2016-2020 được Bộ Chính trị bằng lòng và Thủ tướng ban hành, nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật các TCTD giúp cho ngành ngân hàng khai triển các biện pháp về thanh tra, giám sát, cơ cấu lại gắn sở hữu xử lý nợ xấu.Tính đến cuối năm 2017 đã giảm hơn so sở hữu mức hai,46% cuối năm 2016.

NHNN cũng đã sở hữu các văn bản chỉ dẫn các TCTD (theo từng hàng ngũ, dòng hình TCTD) xây dựng phương án cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu quá trình 2017-2020 theo đúng chỉ tiêu, đề nghị của Quyết định 1058; chỉ đạo, hướng dẫn từng TCTD khai triển thực hiện nghị quyết 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản đảm bảo của những khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết nghị. Cùng lúc khai triển những giải pháp phòng ngừa, tránh tối đa nợ xấu nảy sinh và nâng cao chất lượng nguồn vốn vay tại TCTD.

Qua Đó, sau gần 1 năm khai triển đề án 1058 và nghị quyết 42 ngành ngân hàng đạt một số kết quả như:

những nhà băng thương nghiệp nhà nước (NHTMNN) tiếp diễn đóng vai trò chi phối trong hệ thống các TCTD. Tới bây giờ, NHNN đã thẩm định, phê chuẩn phương án cơ cấu lại gắn sở hữu xử lý nợ xấu quá trình 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước;

những nhà băng TMCP chỉnh đốn nguồn vốn, quản trị và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả buôn bán, năng lực cạnh tranh;

những TCTD nước ngoài được NHNN tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động an toàn, đúng pháp luật. Cho đến nay, NHNN đã với văn bản duyệt phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh.

các công ty nguồn vốn, tổ chức cho thuê nguồn vốn vun đắp các phương án cơ cấu lại theo những biện pháp của Đề án 1058 để tăng mức độ an toàn, hiệu quả buôn bán và năng lực cạnh tranh.

Hệ thống quỹ nguồn vốn vay quần chúng. # Tiếp diễn được nâng cao cường, củng cố, chấn chỉnh, về căn bản hoạt động lành mạnh, hiệu quả, theo đúng tôn chỉ đề ra;

Nợ xấu được kiểm soát và duy trì dưới 3%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD tại thời khắc cuối năm 2017 đã giảm hơn so mang mức hai,46% cuối năm 2016.

gặp trắc trở về nâng cao vốn cho các NHTM Nhà nước gây khó khăn cho xử lý nợ xấu

Theo ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát nhà băng, công tác xử lý nợ xấu vẫn gặp phải một số cạnh tranh, gặp vấn đề. Mang thể nói đến như việc thu giữ tài sản không được khách hàng hợp tác trong việc bàn giao tài sản; một số cơ quan chức năng (UBND, cơ quan công an,…) chưa hài hòa, tham gia hỗ trợ; cạnh tranh về mặt truyền thông trong công đoạn thu giữ tài sản theo tinh thần nghị quyết 42;

Điều kiện tài sản đảm bảo được xử lý phải không là tài sản mâu thuẫn, trong khi ngày nay chưa có chỉ dẫn thế nào là tài sản đang tranh chấp, dẫn tới phương pháp hiểu về tài sản mâu thuẫn giữa những cơ quan tố tụng tại đa dạng nơi, phổ thông cấp là khác nhau, gây cạnh tranh khi xử lý tài sản theo quyết nghị 42.

Thứ hai là gặp trắc trở can dự đến việc tăng vốn cho các NHTM Nhà nước về cả mặt pháp lý và thực tại khai triển. Để nâng cao năng lực tài chính cho những NHTM Nhà nước, vấn đề cơ bản đặt ra là phải tăng vốn cho những ngân hàng này chuẩn y 1 số hình thức như: bán cổ phần cho nhà đầu tư (trong nước, ngoài nước) và tiêu dùng lợi nhuận giữ lại để nâng cao vốn.

bên cạnh đó, hiện tại các NHTM Nhà nước chưa được tiêu dùng lợi nhuận giữ lại để nâng cao vốn, trong khi ngừng thi côngĐây, tăng vốn theo hình thức bán cổ phần bị tránh bởi quy định về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tối thiểu của Nhà nước.

Việc nâng cao vốn điều lệ nhằm đáp ứng chuẩn mực Basel II là một trong những giải pháp quan yếu nhằm cơ cấu lại NHTM Nhà nước đề ra tại Quyết định 1058. Trong chậm tiến độ đề nghị giữ vững vai trò chi phối của Nhà nước tại các NHTM nhà nước (đối mang những NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì Nhà nước nắm giữ ở mức tối thiểu 65% tổng số cổ phần mang quyền biểu quyết; riêng đối có Agribank thì triển khai các bước để thực hiện cổ phần hóa vào thời khắc thích hợp và bảo đảm Nhà nước nắm tối thiểu 65% vốn điều lệ).

Thứ ba, một số bộ, ngành chậm hoặc chưa thực hiện xong việc ban hành chương trình/kế hoạch hành động cụ thể triển khai Đề án 1058. Tuy nhiên, mặc dù về căn bản, thời kỳ triển khai quyết nghị số 42 đã nhận được sự tương trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tuy nhiên tại một số nơi Cơ quan công an, UBND tỉnh, thị thành chưa có hướng dẫn cụ thể (tới UBND, cơ quan công an cấp huyện, xã) nên còn vướng trong công việc hài hòa xử lý.

cương quyết xử lý dứt điểm vấn đề mang chéo, vi phạm dừng sở hữu cổ phiếu

Theo ngừng thi côngĐây, chỉ mất khoảng đến, ông Huyền Anh cho hay, NHNN tiếp diễn khai triển một số giải pháp như sau:

hoàn tất việc giám định, phê duyệt/chấp thuận chủ trương và theo dõi, giám sát việc thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của những TCTD;

tiếp tục hoàn thiện, trình cấp mang thẩm quyền xem xét, duyệt y và khai triển thực hiện phương án xử lý TCTD yếu kém, đặc trưng là 3 NHTM sắm lại và những quỹ nguồn hỗ trợ quần chúng. # Yếu kém; tiếp diễn theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các TCTD yếu kém để kịp thời xử lý;

tiếp diễn đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM Nhà nước; khai triển phương án tăng năng lực tài chính của các NHTM Nhà nước sau lúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

nâng cao cường củng cố, chỉnh đốn, cương quyết xử lý những quỹ nguồn đầu tư dân chúng yếu kém, ko có khả năng phục hồi;

Hoàn thiện phạm vi pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng;

cương quyết xử lý dứt điểm vấn đề có chéo, vi phạm giới hạn về với cổ phiếu dẫn đến chi phối nhà băng của cổ đông hoặc nhóm cổ đông lớn, ích lợi hàng ngũ trong các TCTD cổ phần theo lộ trình thích hợp;

triển khai những giải pháp sắm, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, cùng lúc ứng dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro trong việc sắm bán nợ theo cơ chế thị trường;

Chỉ đạo TCTD công ty khai triển ứng dụng toàn diện các giải pháp quy định tại nghị quyết số 42; rà soát, tiết giảm những mức giá hoạt động và tập kết mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu; thực hành với hiệu quả những biện pháp để ngăn chặn hành vi trái luật khiến cho nảy sinh nợ xấu tại từng TCTD.

Ánh Dương

Theo Kinh tế & tiêu dùng

Nhận xét