Gom đất để đấy, nhà đầu tư đang lừa dối chính quyền và dân?

những chuyên gia, đại biểu Quốc hội cho rằng những chủ đầu tư đang muốn thu lợi to trong khoảng đất vàng. Việc thu hồi các Dự án bỏ không sẽ giúp tăng trách nhiệm chủ đầu cơ, tránh đầu cơ đất.

Đầu năm 2018, chủ toạ UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất rà soát, yêu cầu điều chỉnh, hủy bỏ các Công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của luật pháp.

tránh đầu tư đất

bàn bạc với Zing.vn, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương này của thành thị.

"Phải khẳng định việc thu hồi là theo quy định của pháp luật. Ko nên để trạng thái phao phí thị trấn hội, phí phạm doanh nghiệp, gây bức xúc trong dân chúng. Sở hữu các chủ thể trái luật thì phải chịu trách nhiệm. Các vấn đề can hệ đến việc đảm bảo lợi ích của chủ đầu cơ, khi chậm tiến độ sẽ sở hữu giải pháp giải quyết", ông Hiểu kể.

Thu hồi đất vàng sẽ tăng cường bổn phận của chủ đầu cơ, tránh việc đầu cơ đất, gây phản ứng trong dân.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Ngọ Duy Hiểu

Ông Hiểu cũng nhấn mạnh để 1 mảnh đất vàng bỏ hoang là một sự phung phí ko chỉ với nhà đầu cơ mà còn có phường hội. Lúc thu hồi Dự án, Dự án và ủy quyền người khác khai triển, mảnh đất vàng sẽ tạo ra giá trị, tạo thêm công ăn việc làm cho, tạo nên các Công trình đầu cơ vững mạnh mới.

Cũng theo vị đại biểu Quốc hội Hà Nội, việc thu hồi đất vàng sẽ tăng cường bổn phận của chủ đầu cơ, giảm thiểu việc đầu tư đất, gây bức xúc trong dân. Đặc trưng là những vụ việc sau khi đền bù, giải phóng mặt bằng rồi quá chậm đưa vào dùng, gây nên bức xúc, người dân cũng hoài nghi chính quyền.

"Làm được việc này dần dần sẽ tạo được nghĩ suy rằng ai đủ tiền để đầu tư thì hãy đề xuất với đô thị phân phối đất cho để khiến cho các Công trình. Giảm thiểu việc mua căn hộ mà nguồn lực ko có, gom đất để ngừng thi côngĐây là điều ko nên, gây rất vung phí xã hội", ông Hiểu đề cập thêm.

Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, TS. Phạm Sỹ Liêm, cũng ủng hộ việc thu hồi đất vàng. Theo ông, ở nước ta, đất là mang toàn dân. Nếu như ủy quyền người nào dùng là có mục đích, chứ không hề đột nhiên giao, rồi giao rồi bỏ đấy.

một lô đất vàng bỏ hoang nằm sắp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Việt Linh.

"Nếu giao với mục đích rồi, thì phải có thời hạn sử dụng. Ví như nhắc sở hữu mục đích mà chẳng làm cho gì cả tức là nói láo, đề cập ko đúng. Giả dụ trường hợp thị trường đổi thay, lỗ vốn, ko sở hữu tiền để triển khai nữa thì thu hồi cũng là chuyện chính đáng", ông Liêm đề cập.

Thu hồi đất khó hay dễ?

Ủng hộ việc thu hồi đất vàng, nhưng ông Nguyễn Văn Đính, chủ toạ Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cảnh báo việc thu hồi là chẳng hề tiện lợi. Theo Đó, thị thành ví như muốn thu hồi phải bồi hoàn, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, khi bồi thường thì thị thành lại chưa với cơ chế, hoặc ngân sách hạn hẹp.

Nhà đầu tư được giao đất có mục đích gắn với thời hạn sử dụng. Chẳng làm gì cả nghĩa là đơn vị đang nói láo.

TS Phạm Sỹ Liêm

Lý giải về việc đất vàng bỏ hoang, ông Đính cho rằng đơn vị mất giá tiền bồi hoàn giải tỏa cao quá, do vậy muốn tăng hệ số sử dụng, nâng cao mật độ lên. Bên cạnh đó, khi ngừng thi côngĐây lại vướng quy định khống chế chiều cao, mật độ của Nhà nước.

Đơn cử, tại SHB, bầu Hiển cho biết lô đất vàng ở Lý Thường Kiệt dự định tiêu dùng để xây hội sở cho ngân hàng này. Đơn vị muốn xây hội sở cao 13-15 tầng nhưng lô đất này lại nằm trong khu vực nội ô đặc thù nên UBND TP Hà Nội có quy định khống chế chiều cao là 8 tầng. Giả dụ muốn xây cao hơn thì phải sở hữu thẩm quyền của Thủ tướng. Mục đích chồng thêm tầng, tối đa hóa khoản tiền đã bỏ ra của SHB gặp khó.

tương tự, lô đất ở Hàng Bài của Tân Hoàng Minh ban sơ được hài lòng xây 8 tầng, nhưng vào năm 2016, doanh nghiệp này xin điều chỉnh Dự án thành cao 12 tầng. Giống như SHB, yêu cầu này bị chối từ.

"Làm theo phương án được cho phép, hiệu quả ko cao. Ví như vun đắp như quy định của thành thị, chia mức giá phẩm ra thì đắt kinh khủng. Ví như cố làm thì không hiệu quả. Vì vậy, họ phải để đấy chờ đợi để xin phép xây cao thêm. Khiến cũng chết và không khiến cho cũng chết. Chậm triển khai là một loại vòng luẩn quẩn", ông Đính kể.

các lô đất vàng bỏ hoang đang gây ra sự phung phí thị trấn hội lớn. Ảnh: Việt Linh.

ngoài ra, ông Ngọ Duy Hiểu lại cho rằng Việc này rất cần phải có phải khiến, đã khiến cho thì phải rất công bằng hoàn toàn sở hữu thể mua được các nhà đầu cơ mới sẵn sàng bù đắp lại, đền bù lại cho chủ đầu tư trước.

TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng nếu thu hồi thì phải bồi thường, không hề tịch thâu. "Khi thu hồi thì sở hữu ra đấu giá, chắc chắn sẽ có đa dạng nhà đầu cơ để ý. Có lúc giá cao ngất ngư, khác bây giờ", ông đề cập.

Đã là đất vàng thì khiến gì cũng có thể sinh lợi cao. Anh nào muốn tăng chiều cao, mật độ là muốn thu lợi nhanh.

TS Phạm Sỹ Liêm

lúc được hỏi, liệu những chủ đầu tư lúc bỏ nhiều tiền ra đấu giá đất, liệu có lại để đấy xin tăng chiều cao, mật độ lên không, TS. Liêm cho rằng "đã là đất vàng thì khiến cho gì cũng với thể sinh lợi cao. Anh nào muốn nâng cao chiều cao, mật độ là muốn thu lợi nhanh".

Đánh giá thêm, ông cho rằng ko chỉ xây chiều cao, xây chung cư mới sở hữu thể kiếm lời từ đất vàng.

"Đất vàng nghĩa là ko cứ phải xây cao tầng thì mới với lời. Những lô đất vàng khác ở trong khu vực nội ô không hề cao tầng, nhưng luôn mang giá trị cao. Chỗ chậm tiến độ phải đẻ ra tiền thì người ta mới trả giá cao và gọi là đất vàng. Mang hồ hết phương pháp để kiếm lợi nhuận, xây chung cư cao tầng chỉ là cách dễ nhất, nhưng không phải là bí quyết duy nhất", ông nhấn mạnh.

Ông cho rằng Hà Nội cần cương quyết sở hữu quyết định của mình. Những khu vực nội đô cần coi xét mật độ và khống chế chiều cao 1 bí quyết thận trọng. "Không cần chung cư, một trọng tâm thương mại, một khách sạn, một khu tiêu khiển cũng với thể sinh lợi tốt ở đất chậm tiến độ rồi", ông nói.

Trước chậm tiến độ, đầu năm 2018, chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung buộc phải rà soát, bắt buộc điều chỉnh, hủy bỏ những Dự án sở hữu trong kế hoạch tiêu dùng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hành theo quy định của pháp luật.

Ông Chung cũng buộc phải thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá đất, nhà là các khu "đất vàng" sau lúc kiểm tra, sắp đặt lại hạ tầng nhà đất của Nhà nước để chống thất thu ngân sách và phòng chống thụ động, tham nhũng.

thực tế, ngay tại các phố trung tâm của Hà Nội không thiếu cảnh những Dự án đắp chiếu, bỏ không để cỏ mọc um tùm nhiều năm. Nhiều Công trình vì vướng vấn đề quy hoạch như khu đất tại Lò Đúc, Hàng Bài của Tân Hoàng Minh, hay khu đất con đường 2 Bà Trưng của SHB. Cũng không ít Dự án ngủ quên vì công ty thiếu vốn như Dự án Thiên Niên Kỷ, Nam Đàn Plaza, Tháp Tài chính…

Nhận xét