HoREA: ‘Sốt đất’ chỉ xảy ra cục bộ, chẳng thể tạo thành ‘bong bóng’ bất động sản

Theo HoREA, năm 2018 ko có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản, hiện tượng "sốt đất" hiện tại chỉ diễn ra cục bộ tại một số địa phương ven TP HCM và tại các đặc khu kinh tế tương lai.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa với công văn Phân tích về việc sẽ ko có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản (BĐS) trong năm 2018.

Theo HoREA, năm 2018 không có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản, hiện tượng "sốt đất" bây giờ chỉ diễn ra cục bộ tại 1 số địa phương mà thôi. (Ảnh minh họa: N. Lê)

Cụ thể, công văn cho biết, Hiệp hội đã phổ quát lần đánh giá rằng khó sở hữu thể xảy ra hiện tượng "bong bóng" BĐS trong năm 2018. Duyên do là do có sự điều chỉnh càng ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước, những tổ chức cũng tự định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị phần và nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh ngủ, thông hiểu thị trường hơn.

không những thế, chỉ cần khoảng qua đã xuất hiện các cơn sốt ảo giá đất, giá đất nền tại những phố ven Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai); các địa phương dự định trở nên đặc khu kinh tế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) hoặc tại 1 số huyện ven, thị xã ngoại thành TP HCM.

HoREA thẩm định đây chỉ là các đợt sốt giá cục bộ trong tầng lớp thị phần đất nền, đất nông nghiệp, thậm chí sở hữu các trường hợp sắm bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái luật pháp, mà gần như là mua bán, chuyển nhượng giữa các nhà đầu cơ thứ cấp, buôn bán lướt sóng kiếm lời. "Thủ phạm chính" là giới đầu nậu và cò đất sở hữu mánh khoé đầu tư, thổi giá, tạo sóng gây ra các đợt sốt ảo giá đất, giá đất nền tại một số địa phương.

Nhưng sở hữu sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM và các tỉnh giấc, tình hình sốt ảo giá đất, giá đất nền hiện tại tại những địa phương đã bước đầu được kiểm soát, bớt nóng. Riêng đối với thị trường căn hộ chung cư (là phân khúc lớn nhất của thị trường BĐS) đã không xảy ra hiện tượng sốt giá, thậm chí phổ thông chủ đầu cơ còn giảm giá bán căn hộ chung cư, nhất là các Dự án căn hộ vừa túi tiền.

Đối chiếu những căn do dẫn đến "bong bóng" BĐS đầu năm 2008 và năm 2010 với tình hình thực tại của thị trường ngày nay, Hiệp hội nhận thấy tăng trưởng GDP cả nước năm 2017 đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm qua, là mức vững mạnh tích cực và hợp lý. Nền kinh tế ko với lớn mạnh hot.

phát triển nguồn vốn vay của cả nước năm 2017 đạt 18,17% (chỉ sắp bằng phân nửa mức phát triển nguồn đầu tư hot 37% của năm 2007); dự định năm 2018 lớn mạnh tín dụng đạt khoảng 17% cũng là mức nâng cao tích cực và hợp lý. Nhà băng Nhà nước đang thực hiện chính sách nguồn hỗ trợ cẩn trọng, chặt chẽ và cởi mở, kiểm soát chặt chẽ nguồn nguồn đầu tư vào các ngành nghề tiềm tàng rủi ro cao như BĐS, chứng khoán; thực hành lộ trình hạn chế dần nguồn vốn vay vào ngành BĐS…

Trên thị phần BĐS hiện giờ, mang hai vấn đề cần tiếp diễn để ý. Thứ nhất là vẫn còn tình trạng lệch pha cung - cầu trong tầng lớp BĐS cao cấp, tầng lớp BĐS du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và đang "sốt giá ảo" đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực. Thứ 2, cũng đang xuất hiện phổ biến nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong Đó, mang cả giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng, đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với trị giá thực để trục lợi.

bên cạnh đó, 2 nguyên tố nêu trên cốt yếu xảy ra ở tầng lớp đất nền, đất nông nghiệp và condotel, chỉ với thể tạo ra những cơn sốt giá ảo, cục bộ, nhất thời, chứ không thể gây ra "bong bóng" trên số đông thị phần BĐS. Cơn sốt giá ảo này có thể làm cho lệch pha chiếc tiền đầu cơ, nhất là có thể gây thiệt hại rất to cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng ko bán được sản phẩm khi thị phần bị hạ nhiệt;

tuy nhiên, những cơ quan Nhà nước sở hữu thẩm quyền đã mang phổ quát kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, dụng cụ về nguồn vốn vay, dụng cụ về quy hoạch, kế hoạch tiêu dùng đất, chủ trương đầu tư Công trình để điều tiết hiệu quả thị phần BĐS ngay khi vừa xuất hiện tín hiệu "bong bóng".

Nhận xét