Vay tiền nhà băng bị ép phải sắm bảo hiểm?

nhiều người dân tại phường quang đãng Trung (huyện thống nhất, Đồng Nai) phản ảnh nhân viên Phòng đàm phán Kiệm Tân thuộc Agribank Đồng Nai - chi nhánh thống nhất, buộc khách vay tiền phải tậu bảo hiểm khoản vay.

Phòng đàm phán Kiệm Tân (trực thuộc Agribank Đồng Nai - Chi nhánh thị xã Thống Nhất) - nơi người mua phản ảnh viên chức ép tìm bảo hiểm - Ảnh: A LỘC

Vào tháng 3-2018, cô T. - Một giáo viên trên địa bàn thị trấn quang đãng Trung - khiến đơn vay tín chấp 60 triệu đồng (thời hạn vay là 3 năm) tại Phòng giao dịch Kiệm Tân để tu chỉnh nhà.

Sau khi hoàn tất giấy má (kèm theo giấy bảo lãnh của hiệu trưởng nơi cô T. Đang công tác), cô T. Được nhân viên chuẩn y thủ tục buộc phải đóng 540.000 đồng (0,9% khoản vay) để tìm bảo hiểm của doanh nghiệp CP bảo hiểm ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) chi nhánh TP.HCM.

Thời hạn bảo hiểm là một năm kể từ ngày sắm bảo hiểm.

khi cô T. Câu hỏi, nhân viên này cho biết "mua bảo hiểm mới giải ngân", song song khẳng định đây là "yêu cầu bắt buộc".

Do cần vay, cô T. Đành phải bỏ tiền túi ra tậu bảo hiểm.

"Tôi làm giáo viên lương ko bao nhiêu, mỗi năm đều đóng phổ biến chiếc bảo hiểm đề xuất. Việc vay tiền cũng không ai muốn, kẹt tiền quá mới phải vay tín chấp có lãi suất cao. Hằng tháng tôi đều phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng mà còn bắt bắt buộc mua bảo hiểm nữa, còn tiền đâu cho giá tiền sinh hoạt hằng ngày", cô T. Bức xúc.

Đây ko phải là trường hợp cá biệt, phổ thông người dân vay tiền tại phòng giao dịch này cũng bị đề xuất tìm bảo hiểm khoản vay mới được giải ngân.

Chị H. (Xã quang đãng Trung) cho biết để vay tín chấp số tiền 100 triệu đồng (trả nợ trong 5 năm) tại phòng thương lượng này, chị cũng bị yêu cầu chi 650.000 đồng (0,65% khoản vay) mới được giải ngân.

như vậy, chị L. (Xã quang quẻ Trung) cũng phải bỏ ra 455.000 đồng tậu bảo hiểm cho khoản vay 70 triệu đồng.

"Lẽ ra việc mua bảo hiểm phải do các bạn tự nguyện, sao lại ép buộc" - chị H. Nghi vấn.

bàn thảo mang chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng nhà cung cấp và marketing (Agribank Đồng Nai) - khẳng định cán bộ nguồn đầu tư không được "ép buộc" mà chỉ giải đáp, khuyến khích khách vay tiền nên mua bảo hiểm nhằm chia sẻ rủi ro.

Theo ông Thanh, ngừng thi côngĐây là chủ trương của toàn ngành chứ ko riêng Agribank.

Việc mua bảo hiểm khoản vay này nhằm đảm bảo ngân hàng vẫn thu được tiền nợ gốc (từ doanh nghiệp bảo hiểm) nếu như chẳng may khách hàng gặp rủi ro bất khả kháng, ko trả được nợ vay.

"Thực tế với rộng rãi trường hợp vay tiền được vài tháng thì bị tai nạn, ko sở hữu khả năng hoàn trả tiền vay.

Khoản nợ chậm tiến độ phát triển thành gánh nặng cho cả gia đình của quý khách. Nếu như các trường hợp này sở hữu mua bảo hiểm, khoản vay sẽ được bên bảo hiểm thanh toán, góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng", ông Thanh đề cập.

không những thế, theo ông Thanh, 1 số cán bộ nguồn hỗ trợ đã "nóng vội", muốn khiến cho nhanh nên giải thích chưa rõ ràng, thông thạo khiến cho người dùng hiểu lầm là bị ép buộc phải sắm bảo hiểm mới được giải ngân và đã giận dữ.

"Chúng tôi sẽ mang văn bản chỉ đạo giám đốc những huyện phải chỉ đạo cán bộ nguồn vốn vay giải đáp rõ ràng vấn đề mua bảo hiểm. Trường hợp này là ko bắt buộc, chỉ khuyến khích, tư vấn và giới thiệu cho khách hàng" - ông Thanh nhấn mạnh.

Nhận xét